banner
 
Home Page
vanhoc

 
Home
 
Saigon Bao.com
Saigon Bao 2.com
 
Liên Lạc - Contact
 
Liên Lạc - Contact
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy
 
Cần Thiết
 
Directory
 
Phụ Trang
 
Mobile Version
BaoThoiSu.com
BaoPhongSu.com
BaoTuDo.com
 
Disclaimer
SaigonBao.com
1999-2021 All rights reserved
 
 
 
Diem Bao industry lifestyle
 
 
 
 
 
 
Trang Nhà -Tài liệu Dân chủ - Lưu trữ 2007 -Tài liệu Lưu trữ
 
 

VIETNAM NEWS NETWORK (VNN)

P.O. Box 661162

Sacramento, CA 95866

Phone & Fax: 916-480-2724

Email: vnn@vnn-news.com

Website: www.vnn-news.com

 

**********************************
Bản Tin Hàng Ngày

Ngày 27 Tháng 08 Năm 2007

**********************************

 

1- Tin Cộng Ðồng 27-08-07

- Cộng Ðồng NVTD Úc Châu Kêu Gọi Biểu Tình Ðòi Hỏi Nhân Quyền Trong Dịp Hội Nghị APEC Ở Úc

- Bắc Cali Hưởng Ứng Lời Kêu Gọi Cứu Trợ Dân Oan Của H.T Thích Quảng Ðộ

2- Tin Việt Nam 27-08-07

- Nguyễn Tấn Dũng Thú Nhận Có Ba Nguy Cơ Cho Các Doanh Nhân Ngoại Quốc Khi Ðầu Tư Vào Việt Nam

- Thẩm Phán, Cán Bộ Tòa Án Tối Cao Tố Chánh Án Trương Hòa Bình Sử Dụng Bằng Giả

- Những Người Thượng Vẫn Tìm Ðường Trốn Sang Cam Bốt

- Tình Hình Ðấu Tranh Của Dân Oan Tại Sài Gòn

- Tái Ðịnh Cư Cho Hộ Dân Bị Giải Tỏa Như Là Ðem Con Bỏ Chợ!

- Sĩ Quan Công An Bảo Kê Tội Phạm

- Gia Lai: Dân Ðánh Chết Một Phó Công An Xã

- CSVN Tổ Chức Thi Hoa Hậu Thế Giới Người Việt

- Bệnh Viện Không Phát Hiện Bệnh Khiến Một Cháu Bé Chết Vì Sốt Xuất Huyết

- Một Bệnh Nhân Bị Sót Gạc Sau Mổ Hơn 10 Tháng

- Vay Lãi Nặng Ðể Có Tiền Cho Con Vào Niên Học Mới

3- Tin Thế Giới 27-08-07

- Thái Lan chính thức công bố ngày tổng tuyển cử

- Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ thành lập nội các mới

- Khủng bố đánh bom giết chết 37 người Ấn Ðộ

- Khó khăn trong việc thay thế Thủ tướng Iraq Maliki

- Iran lắp đặt dây chuyền chế tạo bom thông minh

- Hỏa hoạn lan tràn hơn nửa đất nước Hy Lạp Gây 60 người thiệt mạng

- Tin Ðồn Fidel Castro Ðã Lìa Ðời

- Tổng Thống Pháp cho biết chính sách đối ngoại của Pháp

 

**********************************

 

1- Tin Cộng Ðồng 27-08-07

 

- Cộng Ðồng NVTD Úc Châu Kêu Gọi Biểu Tình Ðòi Hỏi Nhân Quyền Trong Dịp Hội Nghị APEC Ở Úc

 

(Sydney-VNN) Trong một tuyên cáo phổ biến hồi tuần qua, Cộng Ðồng Ngườik Việt Tự Do Úc Châu đã kêu gọi đồng bào tham dự đông đảo cuộc biểu tình đòi hỏi nhân quyền trong dịp Hội nghị APEC được tổ chức tại Úc Châu vào tháng 9 tới đây.

Bản tuyên cáo cho biết, Hội Nghị Thượng Ðỉnh về Hợp Tác Kinh Tế vùng Á Châu-Thái Bình Dương lần thứ 15 sẽ nhóm họp tại Sydney từ ngày 6 đến ngày 9 tháng 9 năm 2007.

Tham dự Hội Nghị sẽ có 19 nhà lãnh đạo quốc gia kể cả Chủ tịch Nhà nước CSVN Nguyễn Minh Triết, cùng trên 1000 đại diện các cơ quan truyền thông quốc tế.

CÐNVTD Úc Châu Liên bang và các Tiểu bang, Lãnh thổ nhận định rằng:

1- Việc chính phủ Úc đứng ra tổ chức Hội Nghị quốc tế quan trọng này tại Sydney năm nay sẽ củng cố thêm uy tín của nước Úc trên trường quốc tế. CÐNVTD hoàn toàn tán đồng và hoan nghênh nỗ lực này của chính phủ Úc.

2- Sau khi đã tổ chức Hội Nghị APEC lần thứ 14 và được chấp nhận làm thành viên của tổ chức Mậu Dịch Quốc Tế (WTO) vào cuối năm ngoái, từ đầu năm nay chế độ CSVN đã gia tăng cường độ đàn áp các phong trào dân chủ, các nhà đối kháng trong nước, các công đoàn độc lập và các tôn giáo. Cụ thể là việc bắt giam và kết án tù Linh mục Nguyễn Văn Lý, các nhà tranh đấu Nguyễn Phong, Nguyễn Bình Thành, các luật sư Nguyễn Văn Ðài, Lê Thị Công Nhân, Nguyễn Bắc Truyển, nhà báo Huỳnh Nguyên Ðạo, nhà văn Trần Khải Thanh Thủy, các vị lãnh đạo phong trào công đoàn độc lập Nguyễn Tấn Hoành, Trần Quốc Hiền, Trần Thị Lệ Hằng, rất nhiều vị lãnh đạo các tổ chức tôn giáo độc lập. Gần đây nhất là việc bắt giam Thượng Tọa Thích Không Tánh thuộc Giáo Hội PGVN Thống Nhất và việc dùng vũ lực đàn áp, giải tán cuộc biểu tình của dân oan khiếu kiện tại Saigon vào cuối tháng 7 vừa qua.

3- Nhân cơ hội cả thế giới đang chú ý đến Úc Châu, đây là dịp tốt để người Úc gốc Việt nêu lên mối quan tâm về tình hình nhân quyền tồi tệ tại VN dưới chế độ CS.
Từ những nhận định trên, CÐNVTD:

1- Tha thiết kêu gọi đồng hương trên toàn nước Úc, đặc biệt là ở Sydney, hãy tích cực tham gia đông đảo cuộc Biểu Tình ôn hòa do CÐNVTD Úc Châu và NSW tổ chức vào lúc 12 giờ trưa ngày Thứ Bảy 08/9/2007 tại Belmore Park ngay tại trung tâm City, đối diện với Ga Xe Lửa Central. Mục đích của cuộc biểu tình này là để tố cáo trước công luận Úc và thế giới những vi phạm nhân quyền trầm trọng của chế độ CSVN, đồng thời đòi hỏi Thủ Tướng John Howard và lãnh đạo của các quốc gia tự do trong APEC phải nêu vấn đề đàn áp nhân quyền với Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch Nhà nước CSVN trong những cuộc thương thuyết, chứ không chỉ bàn về chuyện hợp tác kinh tế.

2- Ðòi hỏi chế độ CSVN phải trả tự do tức khắc cho các nhà tranh đấu dân chủ, các nhà bất đồng chính kiến, các tín đồ tôn giáo, các dân oan khiếu kiện hiện đang bị giam giữ.
3- Quyết tâm cùng với đồng bào trong và ngoài nước, tiếp tục kiên trì đấu tranh chống chế độ độc tài CSVN cho đến khi nước Việt nam có được tự do dân chủ thực sự.

Làm tại Sydney ngày 20 tháng 8 năm 2007.

CÐNVTD/Liên bang Úc Châu: Nguyễn Mạnh Tiến

CÐNVTD/NSW: Võ Trí Dũng

CÐNVTD/VIC: Nguyễn Thế Phong

CÐNVTD/QLD: Bùi Trọng Cường

CÐNVTD/Nam Úc: Ðoàn Công Chánh Phú Lộc

CÐNVTD/ Tây Úc: Nguyễn Quốc Cương

CÐNVTD/ACT: Lê Công

CÐNVTD/Bắc Úc: Lê Tấn Thiện

CÐNVTD/Wollongong: Trần Hương Thủy

 

=END=

 

- Bắc Cali Hưởng Ứng Lời Kêu Gọi Cứu Trợ Dân Oan Của H.T Thích Quảng Ðộ

 

(San Jose - VNN) Ðáp ứng lời kêu gọi "Cứu Trợ Dân Oan" của Hòa Thượng Thích Quảng Ðộ, đồng bào Bắc California đã lên kế hoạch tổ chức một buổi Văn Nghệ Gây Quỹ Xã Hội: Cứu Trợ Dân Oan vào ngày 14-10-2007. Hôm 12-8 vừa qua, một ban tổ chức gồm những khuôn mặt sinh hoạt quen thuộc trong cộng đồng đã được nhanh chóng hình thành tại Bắc Cali, thành phần như sau:

- Trưởng Ban: Ông Huỳnh Lương Thiện

- Phó Ban: Ông Phạm Hữu Sơn và ông Ðỗ Hùng

- Ðiều hợp viên: Ông Lê Văn Chính

- Ban Vận động tài chánh: Ông Lê Hữu Phú, bà Amy Dương

- Ban Văn nghệ: Bà Diệu Lê, Ông Tài Văn Kiên

- Ban Giao tế: Bà Lê Cẩm Vân

- Ban Vận động: BS Phạm Ðức Vượng, các Ông Lê Cường, Nguyễn Trung Cao, Trần Trịnh, (ÐT Tam Bảo Oakland), Nguyễn Hà, Nguyễn Khắc Ðiệp, Huỳnh Phong, Bùi Phước Ty...

- Ban Tiếp tân: Hội Phụ Nữ VN Bắc Cali

- Ban Trật tự: Lực lượng Thủ Ðức, Hội Cảnh sát Quốc Gia...

Ban Tổ Chức dự định sẽ phát động chiến dịch quyên góp ủng hộ quỹ cứu trợ dân oan mà cao điểm là buổi văn nghệ ngoài trời dự định tổ chức tại City Hall San Jose ngày Chủ Nhật 14-10-2007.

Ban Văn Nghệ cho biết hiện đã nhận được sự góp mặt của các ca sĩ: Thanh Lan, Việt Dzũng, Thiên Kim, Phương Hồng Quế, Nhật Hạ, Ðồng Thảo, Thu Nga, Hồng Hạnh, Nguyên Nhu, Lê Huy Phong, Lê Huy Phát...

Ông Huỳnh Lương Thiện cho biết, Ban Tổ chức cũng nhận được sự bảo trợ truyền thông của rất nhiều cơ sở truyền thông tại Bắc Cali. Ông cũng cho biết, đây chỉ mới là phiên họp sơ khởi. Ban tổ chức đang mời thêm và rất mong được sự tích cực tham gia của các tổ chức, đoàn thể, cá nhân thiện chí trong cộng đồng vào công tác chung này.

Các ý kiến đóng góp xin liên lạc: Huỳnh Lương Thiện: (415) 720-5247 - Phạm Hữu Sơn: (408) 858-7816 - Ðỗ Hùng: (408) 679-8802

 

=END=

 

2- Tin Việt Nam 27-08-07

 

- Nguyễn Tấn Dũng Thú Nhận Có Ba Nguy Cơ Cho Các Doanh Nhân Ngoại Quốc Khi Ðầu Tư Vào Việt Nam

 

(Hà Nội - VNN) Hãng thông tấn Reuters từ Hà Nội đã trích đăng lời tuyên bố của Nguyễn Tấn Dũng hôm 23/8/07 rằng, các doanh nhân đầu tư vào thị trường đang lên ở Việt Nam cũng sẽ kèm theo những rủi ro, như thiếu công nhân lành nghề, hạ tầng cơ sở yếu kém và hệ thống pháp lý có nhiều sơ hở.

Nguyễn Tấn Dũng nói trước cuộc họp của các cấp chỉ huy doanh nghiệp và các chính khách các nước ASEAN rằng, tuy Việt Nam có nhiều cơ hội nhưng cũng kèm theo nhiều thách thức đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Theo nhà lãnh đạo chính phủ CSVN thì thách thức đầu tiên là sự phát triển tài nguyên nhân lực để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế. Từ đó có nguy cơ thiếu nhân lực hoặc thiếu công nhân lành nghề mỗi khi các nhà đầu tư muốn mở rộng doanh nghiệp của họ.

Bài viết của Reuters cho rằng, đối với Dũng, một người chỉ mới lên nắm chức Thủ Tướng từ tháng 6 năm ngoái sau nhiều năm được chuẩn bị, thì việc ông ta lên tiếng trước một diễn đàn công khai như vậy là một điều "tương đối hiếm". Người viết tin cũng nhắc tới sự kiện là lợi tức bình quân đầu người ở Việt Nam hiện giờ chỉ có 760 dollars một năm.

Ngoài ra, theo Thủ Tướng CSVN, hạ tầng cơ sở còn yếu kém của Việt Nam là một mối rủi ro khác nữa mặc dầu nhà nước CSVN đang cố gắng cải tiến với sự yểm trợ của quốc tế.

Nguy cơ thứ ba mà Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh là liên quan tới cơ chế pháp lý ở Việt Nam. Ðó cũng là điều mà Dũng nói là đang được cải thiện để cố giảm thiểu những tác động trên quyền lợi của các doanh nghiệp.

Thực ra, theo phóng viên Reuters thì ngoài tệ nạn tham nhũng, hệ thống pháp lý thiếu minh bạch của CSVN chính là điều mà các doanh gia nước ngoài hoạt động ở Việt Nam vẫn luôn ta thán.

Bên cạnh đó, chính phủ dưới quyền lãnh đạo của Nguyễn Tấn Dũng còn bị Mỹ và khối Liên Âu phê phán về chuyện bắt giam những nhân vật hoạt động chính trị chỉ vì những người đó đòi chấm dứt chế độ cai trị độc đảng.

Tuy nhiên, Nguyễn Tấn Dũng nhắn các nhà đầu tư là họ không phải lo ngại về mối rủi ro chính trị và ông ta cũng đã phải lên tiếng đoan chắc với những doanh gia về tình trạng ổn định chính trị của Việt Nam.

 

=END=

 

- Thẩm Phán, Cán Bộ Tòa Án Tối Cao Tố Chánh Án Trương Hòa Bình Sử Dụng Bằng Giả

 

(Hà Nội - VNN) Một số thẩm phán và cán bộ tòa án Nhân Dân tối cao CSVN đã gởi thư đến các lãnh đạo Ðảng và nhà nước, tố cáo Trương Hòa Bình, viên chánh án mới được bổ nhiệm là sử dụng bằng giả.

Trương Hòa Bình nguyên là Thứ trưởng Bộ Công an CSVN trong buổi lễ bổ nhiệm đã đưa ra những lời tuyên bố rất mạnh mẽ như sẽ kiên quyết đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng, xây dựng cán bộ Toà án tinh thông pháp luật, đạo đức trong sáng.

Lá thư viết rằng điều thất vọng là khi đọc bản lý lịch do Trương Hòa Bình khai, trong đó có ghi trình độ là kỹ sư, thạc sĩ luật, nhưng không hề có thời gian nào học cử nhân luật.

Những người đứng tên trong thư nói rằng xét theo quy định của Bộ Giáo dục và Ðào tạo muốn học thạc sĩ luật thì phải học, có bằng cử nhân luật chính quy, không thể dùng bằng cử nhân hệ tại chức và càng không thể từ kỹ sư học thành thạc sĩ luật được.

Ðiều trớ trêu là Trương Hoà Bình khi ở Bộ Công an CSVN lại phụ trách công tác xây dựng lực lượng và cũng đã nhiều lần tuyên bố đấu tranh với tiêu cực trong công tác giáo dục, đào tạo, tệ nạn sử dụng bằng giả trong ngành Công An.

Một điều đáng chú ý nữa trong lý lịch của đương sự thì thấy luôn chuyển công tác và mỗi lần chuyển là lại đảm nhiệm chức vụ cao hơn. Từ phó cục trưởng, sang làm Phó giám đốc Công An Saigon, rồi Viện trưởng Viện kiểm Sát thành phố Saigon, lại quay về Công an làm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Xây dựng lực lượng, Thủ trưởng và nay là Chánh án Toà Án Nhân dân tối cao.

Mỗi một chức vụ đương sự đều đảm nhiệm trong một thời gian ngắn, từ thiếu tướng lên trung tướng chỉ có một năm. Lá thư nhắc lại những lời tuyên bố của các nhân vật lãnh đạo đảng về việc đẩy mạnh tốc độ cải cách tư pháp trong nhiệm kỳ này. Nhưng việc bổ nhiệm người đứng đầu ngành Toà án vẫn đang sử dụng bằng giả là một điều không ai có thể chấp nhận được.

 

=END=

 

- Những Người Thượng Vẫn Tìm Ðường Trốn Sang Cam Bốt

 

(Gia Lai - VNN) Theo đài RFA hôm qua cho hay, đã có 2 trong số gần 50 người thiểu số Gia Rai tìm cách trốn sang Cam Bốt đã trở về lại bản làng của họ.

Những người này khi về có cho gia đình họ biết là cả toán đã đi đến cửa khẩu Ðắc Cơ, còn gọi là cửa khẩu 19 ở Gia Lai, thì bị chận lại và bị công an nổ súng.

Qua đài RFA, một dân làng đã xác nhận điều này là có thật, 2 người trở về cho hay không biết người bên Cam Bốt hay bên Việt Nam nhưng khi họ gặp những đồng bào Tây Nguyên này thì hô đứng lại, đồng bào hoảng sợ bỏ chạy. Họ nổ súng nhưng không biết có trúng ai không.

Sau khi 2 người về lại làng thì công an CSVN đã đến tra hỏi nhưng chưa bị bắt giữ. Tuy nhiên chưa biết tình trạng sau này thế nào.

Một tuần trước đây, khi những người này rủ nhau bỏ trốn, công an đã bao vây bản làng, kiểm soát người đi ra đi vào. Tình trạng này nay vẫn còn tiếp tục.

Ðược biết, tất cả những người bỏ trốn đều là người sắc tộc Gia Rai, cư ngụ ở nhiều bản làng khác nhau và trốn đi từ hôm 15 tháng này, tức cách đây đã gần hai tuần lễ.

Theo lời những người dân làng nói thì tập thể gần 50 người quyết định cùng nhau ra đi có cả phụ nữ và trẻ em và trước đây họ cũng đã từng bị công an địa phương bắt đi tù, tình nghi có ý định bỏ trốn sang Cam Bốt xin tỵ nạn chính trị.

 

 

*Nhiều người Thượng Tây Nguyên vẫn tìm cách chạy trốn sang Cam Bốt.

 

=END=

 

- Tình Hình Ðấu Tranh Của Dân Oan Tại Sài Gòn

 

(Sài Gòn - VNN) Bản tin từ nhóm Phóng Viên Ðấu Tranh Vì Công Lý gửi đi từ Sài Gòn

cho hay, ngày 25.08.2007 tại Sài Gòn, hàng trăm bà con Dân oan các tỉnh tạm thời nghĩ ngơi, vì nay là ngày thứ bảy các cơ quan tiếp dân của chính quyền độc tài CSVN nghĩ làm việc. Tuy nhiên, một số bà con vẫn tụ tập trước trụ sở số 210 đường Võ Thị Sáu quận 3 Sài Gòn để chầu chực các quan chức CS và để họ nghe ngóng tình hình chờ đợi sang tuần họ sẽ tiếp tục cuộc đấu tranh đòi quyền lợi đã bị các cấp chánh quyền CS địa phương tước đoạt phi pháp.

Cũng sáng nay, hơn 150 Dân oan tỉnh Sóc Trăng đã đi xe đò và các phương tiện khác kéo lên Sài Gòn để hưởng ứng đợt biểu tình đòi đất đai, ruộng vườn, tài sản bị chính quyền CSVN trong tỉnh nầy cướp bóc. Số đồng bào nầy họ đã kéo đến văn phòng tiếp dân trung ương CSVN 2 đặt tại thành phố nầy để chầu chực đến thứ hai tuần tới các quan lại CSVN của văn phòng nầy sẽ tiếp nhận hồ sơ kêu cứu của họ. Nhưng tiếc rằng, vì họ là nông dân nên không biết hôm nay là ngày nghĩ lễ cuối tuần của các quan chức trong bộ máy cai trị của CSVN. Ðến gần buổi trưa, công an CS phát hiện ra đoàn Dân oan tỉnh Sóc Trăng đang tụ tập tại địa điểm trên và nhận định có thể số dồng bào nầy sẽ nhập vào với số đồng bào dân oan đã đi biểu tình hơn 20 ngày qua sẽ làn cho cuộc đấu tranh của dân oan càng ngày càng gia tăng hơn nữa. Nên đến đầu giờ chiều bộ công an CSVN từ Hà Nội đã chỉ đạo công an tỉnh Sóc Trăng điều động 6 xe tải lên cưởng chế đồng bào tỉnh nầy phải trở về địa phương. Và vẫn dùng thủ đoạn lừa bịp như củ là chúng đã hứa hẹn đồng bào khi trở về sẽ được các cấp chánh quyền địa phương giải quyết ổn thỏa cho mọi trường hợp.

Về tình hình các cô Lư Thi Thu Duyên, Lư Thị Thu Trang, Vũ Thanh Phương và anh Lương Văn Sinh - một dân oan ở tỉnh Bình Thuận đang tham gia biểu tình tranh đấu ở Sài Gòn như sau:

 Sáng nay anh Lương Văn Sinh đã bị một tốp công an đông tới 10 tên có trang bị đầy đủ các công cụ đàn áp đến tận nhà trọ nơi anh đang tá túc tại phường 9 quân Phú Nhuận để trấn áp và cưởng bức anh đi làm việc. Nội dung cuộc thẩm vấn là xoay quanh việc công an CS đã nghi ngờ anh quay phim, chụp ãnh đồng bào dân oan biểu tình trong những ngày qua để phổ biến tố cáo trên Mạng Internet toàn cầu. Sau hơn 5 giờ đồng hồ bị hỏi cung như tội phạm hình sự, chúng đã tạm tha anh ra khỏi đồn công an và hăm dọa anh nếu tiếp tục chụp hình biểu tình sẽ bắt vào tù, vì chúng nói luật pháp trong nước cấm công dân Việt Nam hoạt động như vậy để cung cấp thông tin cho bọn phản động lưu vong bên ngoài chống phá nhà nước CSVN.

Còn trường hợp cô Lư Thi Thu Duyên thì cũng sáng nay bị gần 15 tên công an và cán bộ CS địa phương quận Phú Nhuận - phường sở tại nơi gia đình cô cư trú xông vào nhà đưa giấy mời cô phải đến công an làm việc xung quanh các cuộc biểu tình trong những ngày qua. Công an thành phố nói rằng cô Thu Duyên chính là nhân vật rất tích cực trực tiếp đi phát Áo trắng cho bà con dân oan biểu tình và phân phối bánh mì, nước uống cho bà con trong những ngày đấu tranh quyết liệt vừa qua.

Cô Thu Duyên đã viết phản đối vào giấy mời, ký tên để lấy được một bản dùng làm bằng chứng tố cáo vi phạm nhân quyền, trù dập quyền công dân của chánh quyền CS thành phố nầy, nhưng cô kiên quyết không đến làm việc như yêu cầu của chúng.

Ðến buổi chiều, cô Thu Duyên có việc phải đi chợ mua sấm đồ ăn cho gia đình thì khi vừa ra khỏi ngõ nhà mình đã bị gần 10 tên mật vụ CS chận lại bắt lên phường công an làm việc. Cô Duyên cự tuyệt không đi theo chúng và trở về nhà mình. Cả ngày hôm nay 6 tên mật vụ CS đã lập chốt canh gác quanh nhà cô Lữ Thị Thu Duyên nhằm cô lập cô Duyên với đoàn biểu tình.

Trường hợp chị Vũ Thanh Phương cũng bị cảnh sát khu vực và an ninh quận Phú Nhuận đến tận nhà hâm dọa và mời đi làm việc, nhưng chị ở nhà đến chiều vẫn không thấy có tên công an nào đến cưởng chế chị đi. Cũng giống như trường hợp cô Thu Duyên xung quanh nhà chị luôn luôn có từ 4 - 5 mật vụ CS canh gác rất nghiêm nhặt để theo dõi mọi động tịnh của chị Vũ Thanh Phương.

Như vậy chứng tỏ công an, mật vụ CSVN đã xác định được các chị là những hạt nhân tiêu biểu, là nồng cột tham gia cùng bà con rất tích cực đấu tranh biểu tình làm cho chánh quyền CS rất khó chịu và lo sợ, nhưng chưa dám ra tay vì còn lo ngại dư luận tố cáo nhà nước CSVN vi phạm nhân quyền, đàn áp nhân dân đấu tranh hợp pháp, hợp hiến chống bất công xả hội, đòi công lý lẻ phải...Các chị và các phụ nữ nầy xứng đáng là những nữ chiến sĩ dân chủ của Khối 8406 can đảm.

Nhìn chung tình hình các chị vẫn vững vàng và bất khuất không chùn bước trước bạo quyền CSVN. Các chị đấu tranh có động cơ và mục đích trong sáng, lành mạnh vì lợi ích chung của cộng đồng và của đồng bào dân oan Việt Nam nói chung không vì tư lợi cá nhân hay quyền lợi ích kỷ cho bản thân mình như một số kẻ cũng là dân oan VN nhưng đã lợi dụng trà trộn vào để trục lợi riêng tư. Nhóm chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và đưa tin hàng ngày để dư luận rộng rải biết.

 

(Nhóm Phóng Viên Ðấu Tranh Vì Công Lý tường trình và phổ biến từ Sài Gòn

Ngày 25.08.2007 hồi 22 giờ 30 phút)

 

=END=

 

- Tái Ðịnh Cư Cho Hộ Dân Bị Giải Tỏa Như Là Ðem Con Bỏ Chợ!

 

(Sài Gòn - VNN) Tại kỳ họp HÐND Sài Gòn lần 11 khóa VII vào đầu tháng 7-2007 vừa qua, Sở Xây dựng CSVN đã công bố kết quả giải quyết tái định cư cho các hộ tạm cư đạt 93%, với số hộ đã giải quyết là 3.540 trong 3.806 hộ. Thế nhưng, thực tế lại khác xa với báo cáo của cơ quan này.

Tại phân khu 5,9 ha nằm trong dự án tái định cư 38 ha thuộc phường Tân Thới Nhất, quận 12, nhiều tuyến đường nội bộ mới trải đá dăm, nền hạ thì cao thấp tùy hứng, hố ga nằm trơ chưa được gắn kết với vỉa hè hai bên đường.

Ðứng trên lô đất của mình với cỏ mọc um tùm và vũng nước lầy lội, chị Dương Thị Em rầu rĩ: "Ký hợp đồng nhận nền từ cuối năm 2006, vậy mà chờ hoài chưa xây nhà được. Hạ tầng nhếch nhác kiểu này, chúng tôi đành bó tay dù đã sống cảnh tạm cư 3 năm nay!". Chưa hết, ngay trước mặt lô đất nhà chị Em hiện vẫn còn 2 căn nhà thuộc dự án xây dựng nhà ga Metro của thành phố nằm chình ình do chưa giải tỏa được. "Nếu có xây nhà, tôi và một số hộ khác không thể vận chuyển vật liệu vào để xây dựng, khi có nhà mới rồi cũng chẳng có đường mà đi!" - chị Em bức xúc. Ở tuyến đường nội bộ kế bên, ông Trần Văn Huê, một trong những chủ hộ ít ỏi xây nhà sau khi nhận nền tái định cư, lại lo lắng vì ở đây quá vắng vẻ nên dễ phát sinh tệ nạn xã hội. "Chưa xong hạ tầng, chưa có chỗ ở ổn định nhưng chúng tôi đã bị quận 12 cắt tiền tạm cư từ đầu tháng 7!" - ông Huê phản ánh.

Ðiều này cho thấy vì sao phân khu 5,9 ha được bố trí tái định cư cho 314 hộ bị giải tỏa của dự án đường Trường Chinh (111 nền) và giải quyết tái định cư tại chỗ (203 nền) nhưng đến nay chỉ có 68 hộ dân ký hợp đồng nhận nền. Trước đó, Công ty Công trình Giao thông Công chính CSVN (chủ đầu tư dự án) đã cam kết sẽ hoàn chỉnh việc kết nối điện, nước, đường để người dân có thể xây dựng nhà sau ngày 30-4. Vậy mà đến nay đã quá thời hạn cam kết 4 tháng nhưng hạ tầng vẫn còn ngổn ngang.

Hiện nhiều hộ dân thuộc dự án khu dân cư Bình Hòa (phường 13, quận Bình Thạnh) đang khốn đốn vì phải tạm cư quá lâu để chờ tái định cư. Dự án này được triển khai từ năm 1998 với quy mô giải tỏa trên 150 ha. Ông Trịnh Xuân Bang, một trường hợp bị giải tỏa nay được bố trí nền tái định cư tại khu dân cư Bình Hòa, vừa xây nhà xong, lắc đầu: "Quá sợ sống cảnh tạm cư nên tôi nhận nền và xây nhà ở, nhưng đã 2 năm nay chủ đầu tư (Công ty TNHH một thành viên Tân Thuận) vẫn chưa làm hạ tầng, ngoại trừ con đường nội bộ được trải nhựa cho có!".

Ðúng như lời ông Bang, nền hạ ở các tuyến đường trục nằm trong khu dân cư chưa được san bằng, chỉ thấy toàn đất cát nên nắng bụi, mưa lầy. Ðiều nghịch lý là khu dân cư này có nhiều chủ đầu tư nên mạnh ai nấy làm. Vì vậy mới có chuyện khu vực tái định cư cho dân thì chưa có nước máy nên dân phải mua lại giá cao sử dụng trong khi phía đối diện, nơi chủ đầu tư bán giá kinh doanh thì các hộ dân lại được xài nước máy. "Ðể có nước sinh hoạt, nhà tôi phải mua nước với giá 12.000 đồng/m3. Tình hình này kéo dài chắc chúng tôi chịu không thấu" - ông Bang nói.

Nhiều hộ dân hiện sống ở khu tạm cư Trại Tảo, đường Bình Lợi (phường 13, quận Bình Thạnh) cũng đang bất mãn vì chủ đầu tư giao nền tái định cư cho dân ở khu dân cư Bình Hòa nhưng khi đến nơi chỉ thấy toàn đồng không mông quạnh. "Khu vực tái định cư là một cánh đồng mênh mông, mưa xuống như cái hồ thì đố mà biết nền đất mình nằm ở đâu!" - chị Dương Thị Roan, sống tạm cư cùng gia đình đã 6 năm nay ở khu Trại Tảo, bày tỏ. Bức xúc của nhiều hộ dân ở đây đã được đại biểu HÐND TP Ðặng Văn Khoa chất vấn Sở Xây dựng trong kỳ họp HÐND thành phố đầu tháng 7 vừa qua, nhưng tình trạng này vẫn chưa được quận Bình Thạnh cũng như chủ đầu tư giải quyết.

 

img

*Ðường vào khu tái định cư Bình Hòa, quận Bình Thạnh

img

*Khu tái định cư phường Tân Thới Nhất, quận 12 vẫn còn như một cánh đồng hoang

 

=END=

 

- Sĩ Quan Công An Bảo Kê Tội Phạm

 

(Hà Nội - VNN) Theo báo Thanh Niên Online, ngày 25/8/07, Cục Cảnh Sát Ðiều Tra Tội Phạm Về Ma Túy (C17), Bộ Công An CSVN cho biết, vừa ra quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam 2 sĩ quan công an về hành vi nhận hối lộ của tội phạm ma túy.

Ðó là Trung Tá Nguyễn Văn Dũng, nguyên phó trưởng phòng PC17-công an tỉnh Thái Nguyên) và Thiếu Tá Lương Tuấn Anh (nguyên điều tra viên thuộc đơn vị này). Theo tin sơ khởi, việc bắt giữ trên là kết quả mở rộng điều tra vụ án mua bán ma túy, tàng trữ vũ khí quân dụng và lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến việc "chạy" án tử hình cho bị cáo Dương Văn Chốt. Cũng theo báo Thanh Niên, trước đó, C17 đã tiến hành bắt giữ Nguyễn Văn Ðua (nguyên cán bộ công an quận Cầu Giấy, Hà Nội) và thu giữ được 2 bánh heroin, 1 khẩu súng K54, 2 khẩu súng bắn hơi cay cùng 13 viên đạn.

Trong số 20 người tham gia mua bán 40 bánh heroin của đường dây tội phạm này, có 2 người Nguyễn Thị Thanh Thủy và Nguyễn Ðăng Lập trú tại thành phố Thái Nguyên. Thủy và Lập khai từng đưa hối lộ cho Trung Tá Dũng và Thiếu Tá Anh nhằm chạy tội, khi bị công an Thái Nguyên bắt giữ về hành vi mua bán ma túy.

 

=END=

 

- Gia Lai: Dân Ðánh Chết Một Phó Công An Xã

 

(Gia Lai-VNN) - Hôm 24-8, một nhóm thanh niên sau khi xảy ra một tai nạn giao thông với Trưởng công an xã Sơ Lang, Gia Lai, đã có một cuộc cãi vã. Thấy một nhóm thanh niên đang lời qua tiếng lại, mâu thuẫn với anh trưởng công an xã, phó công an xã Lâm Thanh Hải nhảy vào can ngăn; không ngờ bị đám thanh niên đánh chết.

Theo công an CSVN, thì lúc 11h30 ngày 24/8, 5 thanh niên gồm Ðinh Phi Hổ (SN 1986), Lê Ngọc Hợp (SN 1983), Sở, Tuấn và Vương sau khi ăn nhậu đã đi xe máy, tông vào xe của anh Ðinh Ngãi, trưởng công an xã Sơ Lang.

Hai bên lời qua tiếng lại, có dấu hiệu xảy ra xô xát. Thấy vậy, anh Lâm Thanh Hải (SN 1966), lên tiếng can thiệp, nhưng không biết dùng lời lẽ thế nào, anh Hải đã bị đám thanh niên đánh trọng thương, đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Quy Nhơn, đến đêm thì chết.

Vụ việc đang được PC14 phối hợp Công an huyện KBang tiến hành điều tra, và truy bắt các đối tượng gây án.

 

=END=

 

- CSVN Tổ Chức Thi Hoa Hậu Thế Giới Người Việt

 

(Nha Trang - VNN) Bắt đầu từ ngày 24/8, tại khu du lịch Vinpearl-Nha Trang, cuộc thi Hoa Hậu Thế Giới Người Việt lần thứ nhất do báo Tiền Phong, báo Thanh Niên, VTV và Vinpearl Land đồng tổ chức sẽ được diễn ra với các thí sinh đến từ khắp nơi trên thế giới.

Sau 7 cuộc thi tuyển chọn người đẹp trong cộng đồng người Việt khắp các châu lục, 35 thí sinh được chọn ra từ 2.200 thí sinh ở khắp nơi sẽ tham gia vòng thi cuối tại Việt Nam. Người đẹp Canada không về Việt Nam được để tham gia cuộc thi.

Biết nói tiếng Việt là một trong những yêu cầu dành cho các thí sinh của cuộc thi này. Do đó, 3 cô gái Pháp gốc Việt được xem là rất đẹp đã không thể tham gia.

Giải thưởng cho hoa hậu là 320 triệu đồng (khoảng 20,000 Mỹ kim).

Ðêm chung kết sẽ được diễn ra ngày 2/9/2007, và sẽ được phát trực tiếp trên đài VTV3, VTV4.

 

=END=

 

- Bệnh Viện Không Phát Hiện Bệnh Khiến Một Cháu Bé Chết Vì Sốt Xuất Huyết

 

(Long An - VNN) Dư luận thị trấn Mộc Hoá (huyện Mộc Hoá, Long An) đang xôn xao về vụ một bé gái chết do sốt xuất huyết, bởi lẽ trước khi chết, gia đình đã đưa con đến nhiều phòng mạch tư, rồi đi xét nghiệm ở bệnh viện huyện. Nhưng tất cả đều không phát hiện bệnh sốt xuất huyết.

Như bao lần khác, khi thấy con bị sốt, chị Tranh đưa con đến phòng mạch tư của bác sĩ Q.H. Bé Nhi được chẩn đoán "viêm mũi", kèm theo bốn ngày thuốc. Sau 2 ngày vẫn không thuyên giảm, người mẹ lại đưa con đi khám, nhưng phòng mạch cũ đóng cửa, nên chị đến phòng mạch BS C.H. Tại đây, bé được chẩn đoán "nhiễm khuẩn", kèm theo ba ngày thuốc. Thế nhưng khi về nhà, bệnh của cháu càng nặng hơn. Người mẹ lại ẵm con đến nơi khám đầu tiên, nhưng phòng mạch vẫn đóng cửa.

Chị Tranh không đưa con đến phòng mạch C.H nữa, mà đưa đến phòng mạch BS G. Tại đây, người ta nói bé bị "ban sởi", rồi bán thuốc uống tiếp. Càng uống, bé càng sốt, cứ khóc suốt ngày.

Ðến lúc ấy (ngày 5.8.2007), chị Tranh mới đưa con đến Bệnh viện Ða khoa huyện Mộc Hoá. Tại đây, BS Q.H (người có phòng mạch tư khám bé Nhi lần đầu) chẩn đoán bé bị "viêm phế quản - phổi".

Bệnh viện bán 2 ngày thuốc và cho về. Chị Tranh sợ con bị sốt xuất huyết (vì xung quanh có nhiều trẻ bị) nên xin được ở lại bệnh viện để theo dõi, nhưng không được chấp thuận. Về nhà, bé sốt cao, cơ thể tím tái. Sáng sớm, chị Tranh đưa con đi Bệnh viện Nhiệt đới Sài Gòn. Bé được nhập viện để làm xét nghiệm. Vài tiếng đồng hồ sau, kết quả cho biết bé bị sốt xuất huyết. Tối 7/8 bé Nhi chết, trên giấy ghi nguyên nhân tử vong: "Sốt kéo dài, sốt xuất huyết Dengue độ IV".

Chôn cất con xong, chị Tranh tìm đến BS Võ Văn Soạn - Phó Giám đốc Bệnh viện Mộc Hoá - để trình bày sự việc. Ông Phó Giám đốc trách chị không đưa con vào bệnh viện, mà đi các phòng mạch tư. Ông cũng nói rằng, nếu điều trị tư nơi nào chỉ một nơi thì đâu đến nỗi. "Tâm lý cha mẹ thấy con bệnh thì nghe nói BS nào hay là chạy tới tìm" - chị Tranh vừa khóc vừa giãi bày.

Người mẹ khốn khổ cũng nhắc lại việc xin nhập viện cho con nhưng bị từ chối. Tại sao kết quả xét nghiệm ở Bệnh viện Mộc Hoá và Bệnh viện Nhiệt đới Sài Gòn cho ra những kết quả khác nhau? Trả lời chúng tôi câu hỏi này, BS Soạn cho rằng ở từng thời điểm khác nhau có thể cho ra những kết quả khác nhau. Ông giải thích thêm: Lúc khám cho bé Nhi, có thể cơ thể bé đang "chồng" thêm một bệnh khác...

Khi chúng tôi trình ra một vài nhãn thuốc mà BS Q.H đã bán cho bé Nhi uống trước đây, BS Soạn cho biết trong này có 2 loại nằm ngoài danh mục Bộ Y tế cho phép bán. "Về nguyên tắc, phòng mạch chỉ kê toa chứ không được bán thuốc. Việc BS Q.H vừa kê toa vừa bán thuốc là vi phạm" - BS Soạn giải thích.

Theo BS Võ Thị Dễ - Phó Giám đốc Sở Y tế Long An - thì từ đầu năm 2007 đến nay toàn tỉnh Long An có khoảng 2.000 ca sốt xuất huyết, nhưng bé Nhi là ca tử vong duy nhất. Bà cho biết, sốt xuất huyết và tử vong do mắc sốt xuất huyết ở trẻ đang bú mẹ (nhũ nhi - dưới 1 tuổi, bé Nhi 7 tháng tuổi) là rất hiếm. Bà Dễ còn cho biết, đối với bệnh nhân nhũ nhi, triệu chứng lâm sàng thường không điển hình. Có đến 42,5% số trẻ kèm theo ho, sổ mũi, nên gây khó khăn cho việc chẩn đoán sốt xuất huyết. Vì vậy, đối với bệnh nhân nhũ nhi, BS cần phải theo dõi sát để chẩn đoán sớm bệnh sốt xuất huyết và điều trị thích hợp nhất.

Những người có liên quan ở Bệnh viện Mộc Hoá cho rằng, việc bé Nhi uống nhiều loại thuốc trong quá trình điều trị trước đó đã làm sai lệch kết quả xét nghiệm. Về việc này, ThS-BS Ðoàn Thị Kim Liên (Sở Y tế Long An) cho biết, quy định đối với bệnh sốt xuất huyết phải chẩn đoán lâm sàng và cận lâm sàng. Uống các loại thuốc khác nhau trước khi xét nghiệm thường không ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm. Sở Y tế Long An đã lập đoàn kiểm tra vụ việc tử vong trên.

 

=END=

 

- Một Bệnh Nhân Bị Sót Gạc Sau Mổ Hơn 10 Tháng

 

(Quảng Bình - VNN) Ngày 19/8, ông Trương Quốc Hắm, 55 tuổi, ở P.Ðồng Sơn, TP Ðồng Hới (Quảng Bình) cho biết: ông bị tai nạn lao động gãy xương đùi trái và được gia đình đưa vào nhập viện tại Bệnh viện Ngoại khoa Nguyễn Văn Thái, thành phố Huế, ngày 4.11.2006.

Tại đây ông được các bác sĩ tiến hành giải phẫu, nẹp vít xương đùi. Sau gần 3 tháng điều trị, ngày 18.1.2007, bệnh viện đã cho ông xuất viện nhưng vết thương vẫn không có chuyển biến tốt, ông không đứng dậy được, vết mổ viêm nhiễm và rò rỉ dịch kéo dài.

Dù bệnh không tiến triển tốt, nhưng những lần tái khám, bệnh viện vẫn không có biện pháp gì để can thiệp, chữa trị mà chỉ kê đơn cho về nhà tiếp tục uống thuốc. Hơn 10 tháng qua, gia đình đã tiêu tốn hơn 32 triệu đồng tiền thuốc thang chữa trị, nhưng bệnh của ông vẫn ngày một trầm trọng hơn.

Ngày 17.8.2007, gia đình đưa ông vào Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình và Tạo hình Huế. Tại đây ông đã được các bác sĩ khám, xét nghiệm, chụp phim và kết luận: ông bị viêm xương, tiêu hủy xương sau phẫu thuật và quyết định mổ lại để nạo xương viêm, tháo nẹp vít để điều trị. Trong quá trình phẫu thuật kíp mổ đã phát hiện bên trong xương đùi của vết mổ cũ vẫn còn sót lại một miếng gạc y tế dày 1,5 cm, dài 40 cm. Việc để sót gạc trong xương chính là nguyên nhân gây viêm nhiễm kéo dài dẫn đến tiêu hủy xương và hỏng hoàn toàn khớp gối. Hiện gia đình bệnh nhân đang hoàn chỉnh hồ sơ để khởi kiện Bệnh viện Ngoại khoa Nguyễn Văn Thái.

 

=END=

 

- Vay Lãi Nặng Ðể Có Tiền Cho Con Vào Niên Học Mới

 

(Thái Bình - VNN) "Xót ruột vì con cái, nhưng không thể để chúng bỏ giữa chừng được. Ðành cắn răng vay mượn, chỗ nọ đập chỗ kia để cho chúng nó vào năm học mới suông sẻ". Ðó là lời tâm sự của bà mẹ nghèo ở một làng chài Thái Bình nói với báo Nông Thôn Ngày Nay (NTTN) như vậy, và cũng là nỗi lòng của hàng ngàn bậc cha mẹ trước thềm niên học mới.

Ðược biết, Xã Nam Chính, huyện Tiền Hải là một trong những xã khó khăn nhất của tỉnh Thái Bình. Ðây là xã nội đồng, 95% lao động làm nông, thu nhập bình quân mỗi người một tháng chỉ khoảng 350.000 đồng. Nhiều hộ trong xã nghèo tới mức không khác gì gia đình chị Dậu của thế kỷ trước. Gia đình anh Ðỗ Văn Vĩ và chị Bùi Thị Ngát (xóm 4, thôn Năng Tĩnh) là một trường hợp như vậy.

"Tôi đã chuẩn bị sẵn đàn gà 10 con và 7 công đi làm thuê để lo cho con đầu năm học mới. 10 con gà bán đi được 400.000 đồng, còn 7 công thì được khoảng hơn 200.000 đồng. Trước mắt cứ như vậy đã, còn sau đó cả nhà sống thế nào thì sẽ... tính tiếp"- chị Bùi Thị Ngát tâm sự như thế.

Báo NTNN cho biết thêm, chị Ngát có 2 con, con lớn học lớp 9, con bé học lớn 8. "Ðáng lẽ cháu lớn đã học cấp III nhưng vì thiếu điểm vào trường công lập, mà trường dân lập thì phải đóng tiền nhiều nên đành phải cho cháu học lại một năm" - chị Ngát nói.

Do mới chuyển từ Tuyên Quang về cách đây 5 năm nên 2 anh chị vẫn thuộc diện KT3, chưa được cấp ruộng, mà chỉ được cấy ruộng thầu của người khác.

Anh Vĩ vừa phải ra Quảng Ninh làm cửu vạn, chưa có đồng nào gửi về nhà. Thu nhập của cả nhà giờ chỉ trông vào 4-5 sào lúa cấy thuê.

"Vừa rồi mua sách giáo khoa cho 2 cháu hết tổng cộng là 160.000 đồng. Năm nay chưa thấy nhà trường bảo đóng góp bao nhiêu, nhưng như năm ngoái 2 cháu hết tất cả 500.000 đồng. Mới "khởi động" vậy mà nhà tôi đã phải đi vay. Thường là vay trả lãi theo tháng, vay 1 triệu thì trả lãi 20.000 đồng mỗi tháng, còn theo ngày thì 2.500 đồng/ngày.

Thời điểm này năm ngoái, tôi vay 3 triệu để lo các cháu học hành và để phát triển kinh tế, thế mà tiền lãi lên tới tận 7 triệu. Bây giờ họ vẫn đòi 3 triệu tiền lãi nữa. Mấy ngày nữa có giấy từ nhà trường, chắc tôi lại phải giật nóng để lo cho con. Trong nhà bây giờ có đồng tiền nào đâu", chị Ngát than thở.

Hoàn cảnh của chị Ngát chỉ là một trong những hoàn cảnh ngặt nghèo khi phải lo cho con ăn học.

Anh Cương bị bệnh ung thư, nằm liệt giường gần một năm nay, dồn mọi gánh nặng lên đôi vai gầy của chị Thía. Trong khi đó, 4 đứa con lần lượt học lớp 12, lớp 9, lớp 4 và lớp 1. Không ai làm ra tiền mà vẫn phải chi tiền thuốc thang cho chồng, tiền học cho con khiến chị muốn phát điên. 7 sào lúa chỉ gọi là để có hạt gạo trong nhà.

Mới giữa Tháng Tám, chị đã phải đi vay nóng 500.000 đồng để mua SGK cho 4 đứa con (mỗi ngày là 1.000 tiền lãi). Nhà trường sắp sửa bắt nộp các khoản tiền đầu năm.

Theo nhẩm tính của chị, học phí, tiền xây dựng, tiền bảo hiểm... thì 4 cháu không dưới 1 triệu đồng.

Phóng viên NTNN đến làng chài Cao Bình (xã Hồng Thái, Kiến Xương) thì được biết, cả làng có 44 hộ thì tất cả lao động chính đều lênh đênh trên sông biển để đánh cá. Trong làng, rất nhiều trẻ em chỉ học đến lớp 3, lớp 4, biết mặt cái chữ rồi thôi vì không có tiền theo học. Thời kỳ các em bỏ học nhiều nhất là đầu năm học, khi nhà trường thúc giục tiền học phí, tiền xây dựng... Học cao nhất trong làng là em Nguyễn Văn Thêm - lớp 8 nhưng cũng đang có nguy cơ phải bỏ học vì không có tiền.

Ông Hoàng Văn Hải, 48 tuổi, kể: "Năm học trước, cháu nội của tôi là cháu Hoàng Văn Phi đã bị cô giáo đuổi về vì bố mẹ đi đánh cá ngoài sông, chưa về kịp để lo tiền đóng học cho con. Tôi đã viết trong sổ liên lạc là các cô thông cảm, chờ 3 ngày nữa bố mẹ cháu về mới có tiền, thế mà các cô vẫn lắc đầu. Cuối cùng, bố mẹ về muộn quá, cháu Phi thì uất ức và nản chí nên đã nghỉ học, giờ cháu làm phu hồ ở Móng Cái".

Bà Nguyễn Thị Ngọ, bà của em Nguyễn Thị Chi - học sinh lớp 6 thì đang rờ rẫm đi vay nóng 200.000 đồng mua sách bút cho cháu. Bà nhìn xa xăm, nói: "Mấy ngày nữa mà các cô giáo viết giấy về để đóng các khoản đầu năm học thì không biết tôi sẽ xoay xở ra sao. Chắc là phải vay người ta đã rồi bố mẹ nó trả sau".

Bố mẹ đi kéo lưới ở ngoài sông, biển nên mỗi khi cần tiền, các em phải đi nhờ thuyền để ra chỗ bố mẹ làm lấy tiền, 3, 4 ngày sau mới có được. Nhưng có khi vào lúc thất bát, bố mẹ cũng chẳng có tiền. Có khi chỉ 175.000 đồng để mua sách giáo khoa như em Nguyễn Văn Thao thôi mà bà của Thao phải chạy ngược chạy xuôi, vay với lãi suất cao để lo cho cháu.

Ông Ðỗ Ðức Cảnh - chủ tịch hội khuyến học xã Hồng Thái cho biết: "Ðối với trẻ làng chài, nhà trường cũng đã thực hiện chính sách giảm học phí, miễn phí đóng góp xây dựng nhưng làng chài này quá nghèo túng, đồng tiền cứ như chạy trốn nên mỗi đầu năm học là cả làng xao xác, rồi sau đó là hàng chục đứa trẻ bỏ học, buồn lắm!"

 

=END=

 

3- Tin Thế Giới 27-08-07

- Thái Lan chính thức công bố ngày tổng tuyển cử

 

(Bangkok-VNN) Kể từ sau cuộc đảo chính quân sự lật đổ cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra vào tháng 9 năm ngoái, Ủy ban bầu cử Thái Lan hôm qua đã chính thức công bố ngày tiến hành tổng tuyển cử đầu tiên sẽ là ngày 23-12 tơí đây.

Trước đó, chính phủ lâm thời Thái Lan đã hứa sẽ tiến hành tổng tuyển cử vào cuối năm sau khi hiến pháp mới được phê chuẩn. Ðầu tháng 8 vừa qua, cử tri Thái đã bỏ phiếu ủng hộ chính phủ đương nhiệm trong việc thay đổi Hiến pháp, với hơn 58% số phiếu mặc dù nhiều khu vực hậu thuẫn cựu thủ tướng Thaksin vẫn phản đối.

Thủ tướng lâm thời Thái Lan Sarayud Chulanont kiêm Chủ tịch uỷ ban bầu cử Thái Lan tuyên bố rằng: "Chúng tôi đã cân nhắc kỹ rằng ngày 23-12-2007 là thời điểm thích hợp. Các đảng phái chính trị sẽ có đủ thời gian để tiến hành các cuộc vận động tranh cử".

Như những lời buộc tội chống lại cựu thủ tướng Thaksin, chính phủ lâm thời Thái Lan cho rằng, việc thay đổi hiếp pháp là điều quan trọng nhằm ngăn chặn sự lạm dụng quyền lực hoặc việc tập trung quá nhiều quyền lực vào tay các thủ tướng tương lai.

Mặc dù chỉ khoảng 55% người Thái đi bỏ phiếu và hơn 58% cử tri phê chuẩn thay đổi hiến pháp trong cuộc tổng tuyển cử, nhưng chính phủ Thái Lan vẫn tuyên bố hài lòng với kết quả này. Tại miền nam, 88% cử tri ủng hộ hiến pháp mới trong khi tại vùng đông bắc - nơi vẫn có nhiều người ủng hộ ông Thaksin, 63% số cử tri bỏ phiếu phản đối thay đổi hiển pháp.

 

=END=

 

- Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ thành lập nội các mới

 

(Tokyo-VNN) Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe dự kiến sẽ thành lập một nội các mới trong ngày hôm nay, một nỗ lực được coi là hết sức khó khăn và sẽ quyết định sinh mệnh chính trị của chính ông.

Cuộc cải tổ diễn ra trong bối cảnh các cuộc thăm dò dự luận cho thấy sự ủng hộ của dân chúng dành cho nội các của Abe chỉ ở mức 20-30%.

Các nhà phân tích cho biết Abe dự kiến sẽ chọn các nghị sĩ có kinh nghiệm, những người có thể đối mặt với sự phản đối mạnh mẽ, vào nội các mới để dung hòa giữa việc tái hợp đảng của ông và giành lại sự ủng hộ của dân chúng.

Theo Giáo sư trường Ðại học Tokyo, ông Shujiro Kato thì "Vấn đề mấu chốt của lần cải tổ nội các này là tái hợp đảng cầm quyền bị chia rẽ và có thời gian để cơn bão chính trị qua đi. Chọn giải pháp an toàn sẽ là ý kiến hay hơn đánh bạc với các quyết định nhân sự".

Thủ tướng Abe bị chỉ trích mạnh mẽ là đã đưa các nhân vật thân tín nhất của ông vào nội các. Trong chưa đầy một năm cầm quyền, ba trong số các bộ trưởng của Abe đã từ chức do có những sai lầm hay dính líu đến các vụ bê bối và một người đã tự tử trong khi bị điều tra về việc sử dụng sai mục đích công quỹ.

Các phương tiện truyền thông chế nhạo chính phủ của Abe là một "nội các gồm những người bạn thân" và đồn đoán rằng một số bộ trưởng tiềm năng trong nội các mới có thể không có quan hệ tốt với Abe.

Trong thời gian cầm quyền, ông Abe, cháu trai của một vị bộ trưởng nội các trong Chiến tranh Thế giới thứ II, đã đưa ra một hệ tư tưởng, tuyên bố sẽ làm Nhật Bản tự hào hơn về quá khứ và soạn thảo lại bản hiến pháp hòa bình của nước này.

Tuy nhiên, kế hoạch của ông Abe đã không được các cử tri hưởng ứng, còn phe đối lập thì nêu ra những mối lo ngại thường nhật của người dân như việc quản lý không hợp lý hệ thống lương hưu và bất bình đẳng thu nhập.

Theo giới phân tích, cuộc cải tổ nội các mà ông Abe dự kiến tiến hành trong ngày hôm nay dự kiến sẽ quyết định vận mệnh chính trị của ông. Nếu cuộc cải tổ này thành công, nó sẽ giúp ông giữ được chiếc ghế của mình, bằng không, ông sẽ chẳng còn lý do gì để có thể bám víu lấy quyền lực của mình.

Theo tờ báo Tokyo, có thể xuất hiện những lời kêu gọi ông Abe từ chức mạnh mẽ nếu cuộc cải tổ nội các này không ngăn được sự ủng hộ đang giảm sút của dân chúng. Nó sẽ thổi bùng tâm lý trong các nghị sĩ đảng cầm quyền cho rằng họ không thể tranh cử trong các cuộc bầu cử tới nếu ông Abe đứng ở vị trí người chèo lái.

Một số nghị sĩ đảng cầm quyền đã công khai kêu gọi Abe từ chức, song vị Thủ tướng này vẫn tại vị, khẳng định rằng các cử tri vẫn ủng hộ các ý tưởng bảo thủ của ông. Ðối tác liên minh của đảng cầm quyền, đảng Komeito Mới, cũng đang gây sức ép yêu cầu Abe phải thay đổi đường lối. Chủ tịch đảng Akihiro Ota phát biểu trong một cuộc họp mới đây của đảng theo tư tưởng của Phật giáo này nói: "Có khoảng cách giữa các ưu tiên của chính phủ Abe và của các cử tri. Chính quyền Abe phải xem xét cuộc sống của người dân và tập trung vào các chương trình cải cách và các chính sách để đáp ứng các nhu cầu của người dân".

 

 

* Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

 

=END=

 

- Khủng bố đánh bom giết chết 37 người Ấn Ðộ

 

(Ấn Ðộ-VNN) Hai vụ đánh bom khủng bố cách nhau vài phút làm chết 37 người, tại thành phố Hyderabat, Ấn Ðộ. Ðây là nơi tồn tại căng thẳng giữa cộng đồng người Hindu và Hồi giáo.

Một quả bom được đặt ở ngay lối vào nhà hàng, và vụ nổ khiến bát đĩa dính đầy máu bay cả ra ngoài đường. Quả bom thứ hai nổ trong một chương trình trình diễn ánh sáng laser tại công viên Lumbini gần đó, đã để lại những vũng máu và thi thể người trên các hàng ghế khán giả.

 Ông P.K. Verghese, nhân viên phụ trách an ninh của buổi trình diễn noí trên cho biết "Chúng tôi nghe thấy tiếng nổ và mọi người bỏ chạy tán loạn. Rất nhiều người, trên thân mình mang đầy máu và thương tích". Ông nói "Tình thế hoàn toàn hỗn loạn. Chúng tôi phải bỏ hàng rào chắn để mọi người có thể chạy thoát nhanh hơn".

Thông thường giới chức địa phương thường quy trách nhiệm những vụ nổ như thế này cho người Hồi giáo. Nhưng cho đến nay chưa có lời cáo buộc chính thức nào được đưa ra. Hai địa điểm xảy ra nổ đều là những nơi có đông cả người Hồi giáo lẫn Hindu qua lại.

Cảnh sát Hyderabat cho rằng đây là hành động khủng bố và đang điều tra tìm thủ phạm.

 

 

* Nạn nhân vụ khủng bố ở buổi trình diễn nghệ thuật.

 

=END=

 

- Khó khăn trong việc thay thế Thủ tướng Iraq Maliki

 

(Baghdad-VNN) Theo các nhà phân tích, hiện vẫn chưa có nhân vật nào có đủ khả năng để thay thế Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki.

Bất cứ ai hiểu rõ về tình hình Iraq đều cho rằng hệ thống chính trị hiện nay của quốc gia này đã bị chia rẽ sâu sắc theo các giáo phái và sắc tộc, vì vậy chưa chắc người nào đó có thể làm tốt hơn công việc của ông Maliki trong tình hình như vậy.

Thực tế tồi tệ đó đang diễn ra trong khi chỉ còn 3 tuần nữa để chính quyền Bush phải trình lên Quốc hội Mỹ bản báo cáo quan trọng về tình hình Iraq sau đợt tăng quân vào đầu năm nay. Dù Nhà Trắng có viện dẫn những tiến bộ rõ rệt trong việc làm giảm tình trạng bạo lực tại một số khu vực ở Iraq, nhưng họ không thể che giấu được thất bại của chính phủ Maliki trong việc tăng cường đoàn kết giữa những phe phái người Shiite, Sunni. Nếu không có sự thống nhất chính trị thì những bước tiến quân sự đạt được gần đây không thể bền vững.

Trong hội nghị cựu chiến binh ngày 22-8, ông Bush đã nhắc đến ông Maliki, nói rằng nhà lãnh đạo Iraq "là một người tốt, phải làm một công việc khó khăn và tôi ủng hộ ông ấy".

Tuy nhiên trước đó, ngày 21/8, chính ông Bush đã tạo ra sự khuấy động khi tỏ ý lo ngại về cách điều hành của vị thủ tướng người Shiite và cho biết "phần nào có sự thất vọng" đối với ông ta. Ông Bush nói: "Nếu chính phủ Iraq hiện nay không đáp ứng được nguyện vọng của người dân, nhân dân sẽ thay thế chính phủ đó".

Tại Baghdad, Ðại sứ Mỹ Ryan Crocker cho biết những tiến bộ chính trị là "cực kỳ đáng thất vọng trên tất cả các lĩnh vực đối với người Iraq và đối với chính bộ máy lãnh đạo của Iraq". Thượng nghị sĩ Carl Levin, Chủ tịch Ủy ban Quân lực của Thượng viện Mỹ, còn đi xa hơn khi lên tiếng thúc giục Quốc hội Iraq phế truất Maliki để thay thế bằng một người khác ít gây chia rẽ phe phái hơn. Tuy nhiên theo các nhà phân tích, điều đó sẽ không sớm xảy ra.

Ðể hạ bệ Maliki - một nhà hoạt động chính trị người Shiite có thâm niên, cần phải có đa số phiếu tán thành trong số 275 thành viên quốc hội Iraq. Khi đa số quốc hội vẫn ủng hộ Maliki thì phe đối lập không thể có đủ số phiếu, bất chấp việc gần đây một vài đảng nhỏ đã chuyển sang phe đối lập.

Bản thân Maliki cũng không phải là người dễ dàng thoái lui. Phát biểu trước báo chí ngày 22/8, ông Maliki cho biết ông sẽ "không thèm để ý" đến những chỉ trích của người Mỹ, và nếu cần thiết thì sẽ "tìm bạn bè ở những nơi khác".

Một vài tên tuổi có khả năng thay thế ông Maliki đã được nêu ra, đáng chú ý có cựu Thủ tướng Ayad Allawi, một người Shiite không theo phe phái nào và được một số người Arập Sunni ưa thích; một nhân vật khác là Phó Tổng thống Adil Abdul-Mahdi, thành viên của đảng tôn giáo người Shiite.

Tuy nhiên mỗi người đều có những hạn chế lớn. Ông Allawi, trước đây đã điều hành một chính phủ thối nát vì tham nhũng, không được các đảng phái Shiite tín nhiệm, còn Abdul-Mahdi đã 2 lần không được phía Shiite tán thành. Hơn nữa, cả 2 người trên đều không có đủ sự ủng hộ trong quốc hội để thay thế Maliki.

Trong gần một năm qua, Mỹ đã khuyến khích những nhân vật chủ chốt của các đảng phái tại Iraq nên tiến ới một "liên minh hòa hợp" mới để trợ giúp Maliki hoặc thay thế ông ta nếu cần thiết.

Ông Kenneth Pollack, một chuyên gia về Trung Ðông của Viện Brookings cho rằng biện pháp duy nhất đối với Mỹ là thúc đẩy một cuộc tổng tuyển cử sớm hơn kế hoạch để thay thế Quốc hội Iraq đang bị các thủ lĩnh người Shiite thống trị. Tuy nhiên, không cách nào có thể đủ nhanh để làm hài lòng các nhân vật chỉ trích tại Quốc hội Mỹ, những người đang gây sức ép đòi nhanh chóng rút quân đội Mỹ khỏi Iraq.

 

 

 

- Tìm thấy thi hài con cái của Sa hoàng Nga cuối cùng

 

 (Petersburg, Nga - VNN) Các nhà khảo cổ học Nga tin rằng họ đã tìm thấy hài cốt 2 con của Sa hoàng cuối cùng của Nga Nicholas II, bị hành quyết bởi những thành viên thuộc đảng Bolshevik vào năm 1918.

Những mẩu xương đã được tìm thấy tại một bãi đất gần thành phố Yekaterinburg, nơi Sa hoàng Nicholas II, vợ và con cái ông bị giam giữ như các tù nhân và sau đó bị hành quyết vào năm 1918.

Nhà khảo cổ Sergei Pogorelov cho biết, những viên đạn được phát hiện tại điạ điểm chôn cất cho thấy đó là mộ 2 người con của Sa hoàng: Hoàng tử Alexei, tuổi từ 10-13 và chị gái Maria, tuổi 18-23. Các nhà khảo cổ sẽ tiến hành xét nghiệm xương để đi tới những kết luận chính xác.

Các sử gia tin rằng các thành viên thuộc đảng Bolshevik đã bắn Sa hoàng Nicholas, vợ ông, bà Alexandra, cùng 5 người con và 4 người hầu tại một tầng hầm nhỏ trong ngôi nhà của một quí tộc ở Yekaterinburg. Thi thể của họ đã được chất lên xe tải và vất tại một hầm mỏ.

Nhưng theo một báo cáo vào năm 1934 thì thi thể của 9 nạn nhân đã bị dội Axit sulfuric và chôn cạnh một con đường, trong khi đó Hoàng tử Alexei và chị gái bị thiêu ở một hố gần đó.

Những phần thi thể của các thành viên gia đình hoàng gia đã được khai quật và an táng lại vào năm 1998 tại St. Petersburg. Nhưng thi thể của Alexei và một trong những con gái của Sa hoàng là Maria hoặc Anastasia vẫn mất tích.

Maria và Anastasia chỉ hơn kém nhau một tuổi và các xét nghiệm xương không thể phân biệt được họ. Hầu hết các chuyên gia Nga đều tin rằng người con gái mất tích là Maria và các thí nghiệm khoa học đã chỉ ra rằng xương của Anastasia đã được chôn cất.

 

=END=

 

- Iran lắp đặt dây chuyền chế tạo bom thông minh

 

(Tehran-VNN) Theo tin từ hãng thông tấn Fars hôm 26/8 cho biết, Iran đã lắp đặt dây chuyền chế tạo hàng loạt loại bom thông minh nặng 900kg, để trang bị cho các máy bay chiến đấu F-4 và F-5 của Không quân nước này.

Hãng thông tấn Fars dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Iran Mostafa Mohammad Najjar cho biết, bom thông minh, có tên gọi là Qased hoặc Messenger, là loại bom tầm xa, được trang bị hệ thống điện tử rất hiện đại, có độ chính xác vượt trội và sức công phá lớn.

Khi Qased được triển khai, các máy bay chiến đấu của Iran có thể phá huỷ các mục tiêu đối phương với độ chính xác cao mà không cần phải vào vùng hoả lực của kẻ thù.

Cũng theo ông Najjar, rất ít quốc gia có thể chế tạo được loại bom thông minh này vì nó đòi hỏi trình độ công nghệ quốc phòng rất cao. Qased được thiết kế nhằm đáp ứng nhu cầu các loại bom và vũ khí chiến lược của Không quân Iran.

Mohammad Najjar nói: "Iran chế tạo một loạt các loại bom chiến lược, tên lửa và vũ khí mới để ngăn chặn kẻ thù xâm lược đất nước cũng như nhằm duy trì hoà bình, ổn định và an ninh trong khu vực".

Với việc phát triển thành công bom thông minh Qased, Iran đang chứng tỏ sức mạnh quân sự bằng việc giảm sự phụ thuộc và tiến tới là độc lập với các nguồn vũ khí nước ngoài. Kể từ những năm 1990 trở lại đây, Iran đã tự chế tạo các vũ khí quân sự như xe tăng, xe bọc thép và tên lửa...

Cũng trong ngày 26/8, Iran tiếp tục đưa ra những lời lẽ cứng rắn về chương trình hạt nhân của nước này, phủ nhận thông tin rằng Tehran huỷ kế hoạch mở rộng chương trình làm giàu uranium như dự kiến.

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Iran Mohammad Ali Hosseini nói: "Không có chuyện làm chậm lại, ngừng hay từ bỏ chương trình hạt nhân. Hoạt động của chúng tôi vẫn tiếp diến dự trên những cơ sở tương tự như khi chúng tôi bắt đầu chương trình hạt nhân hoà bình".

 

 

* Bom thông minh Qassed tại nhà máy sản xuất vũ khí ở Iran.

 

=END=

 

- Hỏa hoạn lan tràn hơn nửa đất nước Hy Lạp Gây 60 người thiệt mạng

 

(Athens-VNN) Với sự trợ giúp của máy bay trực thăng, các nhân viên cứu hoả đã bảo vệ thành công khu vực gần sân vận động Olympia - cái nôi của Thế Vận Hội cổ xưa, khỏi những đám cháy mà trước đó đã thiêu rụi những làng mạc lân cận và làm 60 người Hy Lạp thiệt mạng chỉ trong 3 ngày qua.

Hàng chục đám cháy, bắt đầu từ miền bắc Hy Lạp lan nhanh tới bán đảo Peloponnese ở miền nam, đã tàn phá những sườn đồi, rừng cây, các thị trấn, làng mạc và gây ra những thiệt hại quá sức tưởng tượng.

Theo Nikos Diamandis, phát ngôn viên Sở cứu hoả, cho biết: "Lửa đang thiêu đốt quá nửa đất nước Hy Lạp. Ðây là một thảm hoạ kinh hoàng quá sức tưởng tượng đối với Hy Lạp".

Hàng trăm ngôi nhà đã bị thiêu cháy và hàng nghìn người phải đi sơ tán, tìm kiếm những nơi ẩn náu tạm thời như trường học, khách sạn và các trung tâm y tế địa phương.

Ngày 25/8 vừa qua, chính phủ Hy Lạp đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên cả nước sau khi các vụ cháy rừng tại Peloponnese thuộc miền nam nước này lan rộng ngoài vòng kiểm soát.

Các nhà chức trách tỏ ý nghi rằng hỏa hoạn là do có lỗi của con người. Chính phủ cũng đã tuyên bố thưởng 1 triệu euros cho ai phát hiện ra thủ phạm trong thảm hoạ cháy rừng tồi tệ này.

Theo phát ngôn nhân bộ cứu hỏa, một phụ nữ 65 tuổi bị bắt và bị truy tố tội phóng hỏa, và tội giết người trong một đám cháy giết chết 6 người tại miền nam Peloponnese. Hai thanh niên khác và phụ huynh của họ cũng bị bắt và bị truy tố tội phóng hỏa tại thành phố Kavala, phía Nam Hy Lạp.

Các bệnh viện trên toàn quốc Hy Lạp đã được đặt trong tình trạng báo động, và Bộ Y Tế đã cung cấp những căn lều để chứa hàng ngàn người vô gia cư.

Vùng bị ảnh hưởng nặng nhất là khu vực Zaharo, phía Nam thành phố Olympia cổ đại ở phía tây thành phố Peloponnese. Khói cháy dày đặc đã che khuất mặt trời mùa hè, và có thể nhìn thấy khói bốc lên từ đám cháy ở một khoảng cách thật xa đến 60 dặm. Thị trưởng Zaharo là ông Pantazis Chronopoulos cho biết là ông ta sợ có nhiều người chết hơn nữa.

Những đám cháy tồi tệ nhất tập trung tại các khu vực núi của bán đảo Peloponnese và trên đảo Evia, phía bắc của Athens. Gió lớn đã thổi khói và tro phủ kín khắp thủ đô, làm bầu trời đen kịt và biến mặt trăng thành màu đỏ.

Nhiều quốc gia thuộc Liên minh châu Âu đã hưởng ứng lời kêu gọi giúp đỡ của chính phủ Hy Lạp nhằm đối phó với thảm hoạ cháy rừng. Pháp và Italy đã gửi trực thăng cứu hỏa  đến Hy Lạp.

 

 

* Hình ảnh các đám cháy đang lan tràn trên đất nước Hy Lạp

 

=END=

 

- Tin Ðồn Fidel Castro Ðã Lìa Ðời

 

(Miami-VNN) Làn sóng đồn đoán về cái chết của lãnh tụ Fidel Castro sau sinh nhật thứ 81 đã gia tăng ở cộng đồng Cuba Miami, nhất là vì ngày 13-8 không thấy có hình ảnh, thư từ hay ghi âm của ông ta. Hôm Thứ 6, các tin đồn đoán đưa tới 1 phiên họp các viên chức địa phương để thảo kế hoạch hành động khi ông Fidel qua đời thật. Các đài phát thanh và truyền hình loan tải ra các đồn đoán ngoài đường phố.

Bà Sandra Avila, giám đốc 1 công ty thiết kế cho biết đã có những điện thoại dò hỏi suốt ngày - bà nói: "Trươc đây đã có những tin đồn tương tự, nhưng lần này cảm tưởng là khác, như là thật". Một nhân vật nổi tiếng trong cộng đồng Cuba, Perez Hilton, thường có tiếp xúc với Paris Hilton và Lindsay Lohan, hôm Thứ 6 còn viết lên mạng rằng cảnh sát chuẩn bị loan báo cái chết của ông Fidel Castro.

Tại Cuba, các viên chưc Havana vẫn kín tiếng. Hôm Thứ 5, Ngoại Trưởng Cu Ba Felipe Perez Roque xác nhận rằng lãnh tụ Fidel vẫn khoẻ và đang giữ kỷ luật sinh hoạt để bình phục. Ông Rogue cho biết lãnh tụ Fidel giữ liên lạc thường xuyên với các viên chức đảng và chính phủ.

 

=END=

 

- Tổng Thống Pháp cho biết chính sách đối ngoại của Pháp

 

(Paris-VNN) Củng cố châu Âu vững mạnh, xây dựng mối quan hệ thân thiện giữa Liên minh châu Âu (EU) với Mỹ, ngăn ngừa nguy cơ đối đầu giữa thế giới Hồi giáo và phương Tây là những nội dung chính trong bài phát biểu đầu tiên về chính sách đối ngoại của Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy kể từ khi ông lên cầm quyền tháng 5 vừa qua.

Phát biểu trong một hội nghị ở thủ đô Paris, Tổng thống Sarkozy khẳng định tái thiết châu Âu luôn là một ưu tiên tuyệt đối của Pháp. Ông kêu gọi xây dựng một EU vững mạnh và thân thiện với Mỹ.

Trong vấn đề Irắc, Tổng thống Sarkozy cho rằng không có sự lựa chọn nào khác ngoài một giải pháp chính trị có thể giúp chấm dứt cuộc khủng hoảng ở Irắc và giải pháp này phải tính đến việc rút các lực lượng nước ngoài theo một thời gian biểu rõ ràng.

Tổng thống Pháp còn đề cập đến châu Phi, với lời kêu gọi cộng đồng quốc tế nỗ lực hơn nữa vì một châu Phi hoà bình và ổn định. Ông cho biết sẽ đưa sáng kiến này ra phiên họp vào tháng 9 tới của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

 

=END=

 

**********************************

 
 
 
Home Page
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy